Giải Đáp Thông Tin Kế Toán Thuế

Thue tndn,thue tncn,thue gtgt,hoa don

Lớp Bồi Dưỡng Nghiệp Vụ Thi Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Dịch Vụ Làm Thủ Tục Về Thuế

Khai giảng lớp ôn thi chứng chỉ đại lý thuế

 

Đào Tạo Kế Toán Trưởng

Dao tao ke toan truong, hoc ke toan truong , lop ke toan truong tai ha noi, tphcm, dong nai, ha dong, da nang

Phát hiện ngăn ngừa xử lý các doanh nghiệp thành lập để mua bán hoá đơn , bỏ trốn? In E-mail

 

Đáp:

Theo CV số 3144/TCT/TTr ngày12/9/2005 của tổng cục thuế về phối hợp phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các daong nghiệp thành lập để mua bán hoá đơn, bỏ chốn.

thực hiện chỉ thị 19/2002/TC-TTg ngày 13/9/2002 của thủ tướng chính phủ về tăng cường công tác quản lý thuế GTGT, các ngành, các cấp đã coi trọng công tác chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế giám sát việc chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp, tăng cương công tác quản lý thuế đã khắc phục và đẩy lùi các hành vi sai phạm lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền thuế từ ngân sách nhà nước.

tuy nhiên, từ cuối năm 2004 đến nay, tại một số địa phương lại xuất hện một số doanh nghiệp làm thủ tục thành lập nhưng không tổ chức sản xuất kinh doanh mà chỉ để mua, bán bất hợp pháp hoá đơn thu lợi bất chính tiếp tay cho một số doanh nghiệp chôn thuế, gian lận thương mại

vừa gây thất thu cho ngân sách nhà nước vừa ảnh hương xấu đến môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

trước tình hình này, tổng cục thuế đã bàn thống nhất với tổng cục cảnh sát, tăng cường các hoạt động phối hợp giữa hai lực lượng thuế và cảnh sát các cấp từ trung ương tới các tỉnh, thành phố và quận, huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, điều tra phát hiện, ngăn ngừa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nói trên.

để thực hiện tốt công tác phối hợp này, tổng cục thuế yêu cầu các đồng chí cục trưởng cục thuế, chi cuc trưởng chi cục thuế căn cứ vào quy chế phối hợp số2122/QCPH/TCCS-TCT ngày 6/8/2003 của Tổng cục Cảnh sát và Tổng Cục Thuế để chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các công việc cụ thể sau đây:

 

 

1- Trước hết về việc nhận dạng , phân loại các doanh nghiệp có dấu hiệu thành lập để lợi dụng mua, bán, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn, một số dạng :

- thường thành lập dưới dạng là công ty TNHH hoặc doanh nghiệp tư nhân .

-chủ doanh nghiệp đăng ký thường là người có hộ khấu thường trú ở địa phương khác còn ở thành phố lớn lại là người ở quận khác đến đăng ký thành lập doanh nghiệp.Các cơ sở này thường xuyên di chuyển địa điểm không theo quy luật .

- Văn phòng giao dịch thường là đi thuê, thời gian thuê thường rất ngắn dưới 6 tháng. Trụ sở thuê thường chật hẹp và nơi ở không thuận tiện cho kinh doanh như: chung cư, trong hẻm, ngõ sau… tài sản đầu tư không tương xứng với mô hình tối thiểu của một doanh nghiệpbình thường.

-Đăng ký kinh doanh rất nhiều ngành nghề nhưng chỉ là thương mại dịch vụ tổng hợp không sản xuất hàng hoá, những nghành nghề không đăng ký vốn pháp định bắt buộc và không phải bắt buộc có chứng chỉ hành nghề.

-Thời gian hoạt động và tồn tại của doanh nghiệp thường rất ngắn từ 2 đến 6 tháng cá biệt có một số ít kéo dài 9 tháng đến dưới 1 năm rồi bỏ trốn hoặc giải thể thành lập công ty với tên khác và thuê địa điểm khác để tiếp tục hoạt động dưới vỏ công ty mới.

-Mọi hoạt động kinh doanh (nếu có) thì thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt , không thanh toán qua ngân hàng.

-Thời gian mua hoá đơn lần đầu đến thời gian mua hoá đơn lần thứ 2 trở đi là rất ngắn ,trong 1 tháng có ít nhất từ 2 lần trở lên mua hoá đơn .

- Doanh số kinh doanh kê khai trong các tờ kê khai thuế hàng tháng rất lớn nhưng số thuế phải nộp rất ít hoặc thuế GTGT đầu ra nhỏ hơn thuế GTGT đầu vào ( liên tục âm về thuế GTGT) nhưng không xin hoàn thuế.

-Giám đốc điều hành thương được thuê tại địa phương, trình độ của những người này rất thấp, thậm chí cả những người đang mang tiền án, tiền sự.

-Doanh nghiệp có đơn xin tạm ngừng hoạt động hoặc nghỉ kinh doanh thời gian dài.

-Thường uỷ quyền cho người ngoài doanh nghiệp đi mua hoá đơn.

-Các trường hợp cho thue doanh nghiệp theo điều 102 của Luật Doanh Nghiệp.

2 - Về tổ chức tuyên truyền hỗ trợ : Khi Doanh nghiệp đã được kinh doanh và đén cơ quan thuế đăng ký cấp mã số thuế và mua, bán hoá đơn thì yêu cầu Cục thuế, Chi cục thuế phải tố chức tuyên truyền và hỗ trợ tốt với doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp vì đây là những doanh nghiệp mới được thành lập chưa nắm rõ được đầy đủ chính sách thuế .Cụ thể, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế và mua hoá đơn, cơ quan thuế viêt giấy hẹn đồng thời có thư mời chủ doanh nghiệp, giám đốc hoặc người đại diện đến trụ sở cơ quan thuế để phổ biến các quy định về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế sau khi phổ biến xong thì trao đăng ký và cấp bán hoá đơn lần đầu. Thông qua tiếp xúc trực tiếp ngay từ lần đầu lập doanh nghiệp , cơ quan thuế có điều kiện tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp như:nhân thân của họ , hộ khẩu, chứng minh thư, nghề nghiệp, trụ sở làm việc…, để thuận tiên j trong việc tuyên truyền hỗ trợ với doanh nghiệp sau này .

3- Khi phát hiện một số dấu hiệu trên, các Cục thuế, Chi cục thuế kiểm tra đủ hồ sơ theo quy định thì vẫn bán hoá đơn theo quy định đối với doanh nghiệp mới thành lập đồng thời có biện pháp giám sát chặt chẽ ngay từ sau khi bán hoá đơn, cụ thể như sau:

- Tổ chức kiểm tra ngay địa điểm đặt văn phòng giao dịch, tìm hiểu, liên hệ với người cho thuê văn phòng để nắm thông tin cần thiết.

-Đối với doanh nghiệp mới thành lập mua hoá đơn lần 2 , trong thời gian ngắn (5 ngày hoặc 10 ngày/ lần) chưa đến kỳ kê khai thuế (doanh nghiệp mới thành lập mà trong ngay tháng đầu đã mua hoá đơn nhiều lần) trong trường hợp này trước khi bán hoá đơn cơ quan thuế phải tổ chức kiểm tra đột xuất tình hình sự dụng hoá đơn mua lần đầu, nếu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định ghi và sử dụng hết quyển hoá đơn thì cơ quan thuế bán tiếp 1 quyển hoá đơn đồng thời tổ chức ngay việc đối chiếu các hoá đơn đã sử dụng; nếu qua kiểm tra, đối chiếu doanh nghiệp sử dụng không đúng quy định về việc quản lý sử dụng hoá đơn thì xử lý theo quy định của pháp luật.

- Thông báo ngay cho cơ quan công an ,UBND xã, phường để biết phối hợp giám sát, có công văn đè nghị cơ quan công an địa phương đi xác minh nhân thân của chủ doanh nghiệp, giám đốc về hộ khẩu thường trú, chứng minh thư, trụ sở cho thuê, thời gian thuê và các vấn đề có liên quan khác.

Trường hợp qua xác minh nhân thân rơi vào 8 trường hợp không có quyền thành lập doanh nghiệp theo Điều 9, Chương 2, Luật doanh nghiệp thì phối hợp với cơ quan Công an và chình quyền địa phương bàn phương án xử lý: có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh và con dấu, đồng thời thu hồi ngay số hoá đơn còn chưa sử dụng.

-Nếu có kê khai hoat động mua, bán và số thuế phải nộp thì có biện pháp kiểm tra đối chiếu chéo hoá đơn ngay với các cơ quan thuế có liên quan khác .

4- Thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp phải chỉ đạo bộ phận bán hoá đơn , ấn chỉ phối hợp chặt chẽ với bộ phận quản lý doanh nghiệp, bộ phận cấp mã số thuế, bộ phận thanh tra để giám sát việc bán hoá đơn phù hợp với thực tế kinh doanh. Cơ quan Thuế các cấp phải quy định quy chế cung cấp thông tin nội bộ và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nói trên. Giao Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố xây dựng quy chế phối hợp trong đơn vị mình và tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu về quản lý.

5- Khi phát hiện doanh nghiệp buôn bán hoá đơn bất hợp pháp thuộc trách nhiệm quản lý thì thủ trưởng cơ quan Thuế phải kiểm tra làm rõ và xử lý theo thẩm quyền. Nếu liên quan đến quận, huyện khác thì Cục trưởng phải chủ trì tổ chức kiểm tra ,đối chiếu giữa các quận, huyện nếu liên quan đến các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương khác thì Tổng cục Thuế sẽ tổ chức kiểm tra, đối chiếu giữa các quận , huyện nếu liên quan đến các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương khác thì Tổng cục Thuế sẽ tổ chức kiểm tra xác minh cơ quan thuế thấy cần phải có sự tham gia của lực lượng Công an thì có công văn đề nghị cơ quan Công an cùng cấp cử người phối hợp. Trong truờng hợp cụ thể , cơ quan Công an có yêu cầu thì cơ quan Thuế cung cấp thông tin, tài liệu, cử cán bộ có đủ năng lực , phẩm chất để cùng phối hợp với cơ quan Công an để điều tra , kết luận sớm các vụ án.

Trong quá trình triển khai có vướng mắc thì có báo ngay với Tổng cục Thuế để Tổng cục Thuế bàn với Tổng cục Cảnh sát biện pháp xử lý .

6- Đối với các doanh nghiệp thành lập nhằm mục đích mua bán hoá đơn thu lợi bất chính đã bỏ trốn :Cơ quan Thuế chuyển hồ sơ cho bên cơ quan Công an đề nghị điều tra , khởi tố và xử lý theo quy định của pháp luật.

7-Cơ quan công an chủ trì phối hợp với Cục thuế xác định 1 hoặc 2 vụ vi phạm trọng điểm có tố chức, có quy mô lớn để tiến hành xác minh , điều tra , khởi tố và đưa ra xét xử điển hình ngay trong quý 4 năm 2005 để răn đe, ngăn ngừa loại tội phạm này.Đối với các vụ trọng điểm nay, cơ quan thuế tạo mọi điều kiện thuận lợi (kể cả chi phí xác minh ) để cơ quan công an thực hiện quá trình điều tra ban đầu.

8-Cơ quan Thuế các cấp cần phối hợp chạt chẽ với cơ quan công an và các cơ quan thông tin đại chúng để công khai 1 số vụ án về mua, bán hoá đơn bất hợp pháp nhằm giáo dục những ngưòi kém hiểu biết làm thuê cho bạn tội phạm phải chịu trácch nhiệm truớc pháp luật .

9- Tổ chức thực hiện nghiêm công tác đối chiếu hoá đơn:

Công tác đối chiếu , xác minh đã được Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn số 2664/TCT-AC ngày 16/7/2002 về việc chấn chỉnh công tác xác minh hoá đơn , công văn số 2857/TCT-AC ngày 30/7/2002 về việc bổ sung biểu mẫu xác minh, hoá đơn … Yêu cầu các Cục thuế , chi cục thuế thực hiện nghiêm túc các văn bản hương dẫn của ngành ; đồng thời đề nghị thực hiện nghiêm túc các quy định sau:

a ) Các đơn vị có yêu cầu các Cục thuế bạn xác minh hoá đơn theo quy định tại công văn số 2857/ TCT-AC ngày 30/7/2002 và công văn số 2664/TCT – AC ngày 16/7/2002.

b ) Các Cục thuế nhận được xác minh hoá đơn phải cư ngay cán bộ xác minh hoá đơn và thông báo kết quả xác minh trong vòng 15 ngày theo đúng quy định tại công văn số 2664/TCT-AC ngày 16/7/2002 .

Định kỳ ngày 10 hàng tháng các đơn vị có yêu cầu xác minh phải lập bảng tổng hợp kết quả xác minh của các phiếu yêu cầu ( theo mẫu đính kèm công văn này ); có công văn đôn đốc đối với những yêu cầu chưa được trả lời, đồng thời báo cáo tổng cục (Ban tài vụ quản trị - phòng quản lý ấn chỉ) để theo dõi và có biện pháp xử lý.

c) Đối với các trường hợp cơ quan Công an xác minh hoá đơn để phục vụ cho các chuyên án và kết luận điều tra các vụ án đã khởi tố .

- Cơ quan Thuế các cấp có trách nhiệm hướng dẫn cho cơ quan Công an cung cấp ghi các chỉ tiêu , nội dung theo đúng hướng dẫn cho cơ quan Công an cùng cấp ghi các chỉ tiêu , nội dung theo đúng mẫu phiếu đề nghị xác minh quy định tại công văn số 2664/TCT-AC ngày 16/7/2002 và công văn số 2857/TCT-AC ngày 30/7/2002 của Tổng cục Thuế .

- Khi nhận được các phiếu yêu cầu xác minh từ các cơ quan Công an gửi đến, Cơ quan Thuế cần phân loại hoá đơn thuộc địa bàn mình quản lý thì chỉ đạo các phòng, các chi cục Thuế triển khai xác minh trả lời trong thời gian sớm nhất . Đối với các hoá đơn liên quan đến cục thuế , chi cục Thuế khác không có quyền quản lý thì phải lập phiếu xác minh theo đúng quy định của ngành gửi các cục Thuế có liên quan. Các phiếu yêu cầu xác minh này trước khi gửi đi đóng thêm dấu “Khẩn’’ ở góc bên phải phiếu xác minh (đây là dấu hiệu nhận biết loại phiếu ưu tiên cần tập trung xác minh trong thời gian ngắn nhất).Cơ quan Thuế có trách nhiệm xác minh phải cứ cán bộ thuế tiến hành xác minh ngay để nhanh chóng thông báo kết quả xác cho các phiếu “Khẩn’’. Trường hợp khi xác minh tại doanh nghiệp mà xuất hiện tình huống doanh nghiệp lại không có hoá đơn cần xác minh thì yêu cầu có văn bản cam kết để làm căn cứ thông báo kết quả cho cơ quan yêu cầu xác minh kèm theo các tài liệu liên quan; nếu để chậm trễ hoặc không kiểm tra, xác minh hoặc kiểm tra, xác minh sai sự thật thì cán bộ thuế và thủ trưởng trực tiếp phải chịu kỷ luật hành chính .

- Tổng cục thuế nghiêm cấm việc cán bộ xác minh hoá đơn thông đồng với doanh nghiệp , hợp thức hoá , bao che cho các doanh nghiệp ghi chép , phản ánh và sử dụng hoá đơn không đúng quy định.

 

 

Phát hiện ngăn ngừa xử lý các doanh nghiệp thành lập để mua bán hoá đơn , bỏ trốn?
 

 

Nhấn vào G+1 nếu thấy thông tin hữu ích với bạn!